Để hiểu rõ được về Xây dựng thương hiệu kinh doanh, chúng ta cần hiểu định nghĩa về thương hiệu là gì? Thương hiệu là một thuật ngữ được dùng để chỉ bất cứ yếu tố nào (tên gọi, logo, slogan, bao bì…) mà doanh nghiệp dùng để xác định sản phẩm/dịch vụ của mình hoặc chính mình trên thị trường. Nó có thể là cả những yếu tố không được pháp luật bảo hộ và những yếu tố được pháp luật bảo hộ nhưng không dưới danh nghĩa nhãn hiệu như tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp…
Nói cách khác, thương hiệu là một hình ảnh độc đáo và rõ nét trong nhận thức của khách hàng, đem đến cho họ những lợi ích đặc biệt khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ được sản xuất hoặc cung cấp bởi một doanh nghiệp đặc biệt. Sẽ thật sai lầm khi nghĩ rằng một thương hiệu chỉ thực sự là thương hiệu khi nó tồn tại ở mọi nơi xung quanh người tiêu dùng, chứ không phải trong suy nghĩ của họ. Do vậy có thể thấy rằng thương hiệu là một tên gọi, tổ hợp màu sắc, biểu tượng, hình tượng, dấu hiệu để phân biệt sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp này với sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp khác. Thương hiệu là niềm tin, là tình yêu mà khách hàng và công chúng dành cho doanh nghiệp.
Từ đây, chúng ta cũng có được khái niệm cụ thể về Xây dựng thương hiệu chính là một phương pháp Marketing dành cho doanh nghiệp với mục tiêu tạo dựng tên tuổi, hình ảnh và ký hiệu đặc trưng, giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận biết được doanh nghiệp. Đây cũng chính là cách mà doanh nghiệp sử dụng để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và vạch rõ ưu điểm mà họ vượt trội hơn các công ty khác.
Việc tạo dựng nên thương hiệu có vai trò quan trọng, không chỉ tạo ấn tượng sâu sắc vào tiềm thức của khách hàng mà còn có mục đích truyền tải thông điệp kinh doanh của công ty. Thương hiệu của doanh nghiệp phải mang tính đại diện cho doanh nghiệp đó và thể hiện chính xác sứ mệnh của doanah nghiệp, đồng thời phản ánh đúng cách mà các doanh nghiệp mong đợi khách hàng nghĩ về họ.
Hiện nay, sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường khiến cho bài toán xây dựng thương hiệu trở nên khó khăn hơn. Có một điều không thể phủ nhận rằng: Thương hiệu giành được sự tin tưởng, yêu thương của khách hàng và công chúng chính là tài sản có giá trị lớn nhất của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp nhỏ thực sự sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc “đua” về quy mô khách hàng và ngân sách marketing với các ông lớn trong ngành. Họ chỉ còn duy nhất một vũ khí để đối chọi trong cuộc chiến thương trường không khoan nhượng: Thương hiệu.
Do vậy, Mỗi doanh nghiệp muốn phát triển tốt cần có chiến lược xây dựng thương hiệu cụ thể, chi tiết. Mục tiêu của các doanh nghiệp ở đây là cần phải tạo dựng sự độc đáo và khác biệt của thương hiệu đối với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Chiến lược xây dựng thương hiệu đối với mỗi doanh nghiệp chính là việc sử dụng các chiến lược và kế hoạch marketing để thúc đẩy quá trình nhận biết của khách hàng liên quan tới thương hiệu.
Để xây dựng được thương hiệu thành công, doanh nghiệp cần thực hiện tốt theo quy trình các bước sau:
- Doanh nghiệp xác định đối tượng khách hàng trọng tâm và dành được sự ủng hộ của những khách hàng này. Nhận biết được những đặc điểm của khách hàng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể phát huy thế mạnh của mình, tận dụng những cơ hội ngoài thị trường, đưa ra những chiến lược và nỗ lực marketing chuẩn chỉ, đánh trúng mục tiêu đã đề ra từ đầu.
- Doanh nghiệp thiết lập sứ mệnh của thương hiệu, cần diễn tả một cách cụ thể điều mà doanh nghiệp mong muốn khát khao trở thành nhất trong tương lai. Trước khi muốn khách hàng tin tưởng mình, doanh nghiệp cần phải thấu hiểu giá trị mà họ mong muốn đem lại cho họ. Từng đặc điểm một: từ logo, slogan, tính cách, cho đến những hoạt động thường nhật, tất cả đều phải nhất quán với sứ mệnh mà doanh nghiệp đã thiết lập từ trước
- Doanh nghiệp khảo sát thương hiệu trong thị trường, tập trung làm một bản khảo sát về đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn trong thị trường. Tìm hiểu xem làm thế nào để họ xây dựng được sức mạnh trong thương hiệu của họ. Chìa khóa để nổi bật, đó chính là sự khác biệt hóa. Nhận biết chiến lược của đối thủ chính là cách để bạn đối phó với đối thủ, sáng tạo và tạo sự khác biệt.
- Doanh nghiệp cần nhấn mạnh tới các lợi ích mà thương hiệu bạn đem lại cho khách hàng. Xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp cũng giống như việc doanh nghiệp chào bán sản phẩm của mình tới khách hàng vậy. Bạn cần phải đem hết mọi tinh hoa và lợi ích của sản phẩm mình đem lại tới khách hàng.
- Doanh nghiệp tạo dựng Logo và Slogan cho thương hiệu cần phải có sự hỗ trợ từ các chuyên gia.
- Doanh nghiệp cần xây dựng tính cách đại diện cho thương hiệu vì khách hàng chỉ cảm thấy thân thuộc và tin tưởng một thương hiệu có tính cách và phẩm chất liên quan tới họ.
- Mỗi thương hiệu khi xây dựng và phát triển cần phải định hình cho mình những tính cách và phẩm chất riêng biệt. Họ cần xây dựng thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.
- Doanh nghiệp tích hợp thương hiệu vào các điểm chạm với khách hàng.
- Ngoài ra, Điều quan trọng nhất khi doanh nghiệp của bạn xây dựng thương hiệu của chính mình, đó chính là sự nhất quán trong các ấn phẩm thương hiệu.
- Cuối cùng, doanh nghiệp phải là người hiểu rõ thương hiệu của mình nhất. Không ai bên ngoài có thể hiểu được thương hiệu này rõ như họ. Và doanh nghiệp chính là người lan truyền sứ mệnh, thông điệp và các hoạt động thương nhật của doanh nghiệp.
Khi thương hiệu thể hiện đẳng cấp, niềm tin cũng như lợi thế của doanh nghiệp trong thị trường đầy cạnh tranh thì xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.