Hiện nay, Việt Nam có 5 công ty viễn thông di động là Vinaphone, Mobiphone và Viettel, Vietnamobile, Gtel cung cấp cho thị trường hệ thống các thuê bao di động, phục vụ cho việc thông tin liên lạc, kết nối con người.
Bên cạnh những giá trị cơ bản đó thì với nền công nghệ hiện đại ngày nay, các nhà mạng viễn thông còn cho ra đời những dịch vụ tiện khác phục vụ người dùng mang tên gọi Value Added Service hay còn được gọi tắt là VAS.
Đây là một thuật ngữ phổ biến trong ngành thông tin di động chỉ những dịch vụ giá trị gia tăng của các nhà mạng, bao gồm dịch vụ nhạc chờ, nhạc chuộng, mobile internet, 3G,….và những dịch vụ giải trí khác. Các dịch vụ này mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm thú vị và tiện ích thay vì chỉ gọi thoại thông thường. VAS được phát triển và nâng cấp theo từng thời kỳ công nghệ khác nhau sao cho phù hợp nhất với nhu cầu thị trường.
Dịch vụ giá trị gia tăng (viết tắt VAS, tiếng anh Value-added service) là thuật ngữ khá phổ biến dùng trong lĩnh vực công nghiệp viễn thông. Dịch vụ giá trị gia tăng được định nghĩa là những dịch vụ ngoài gọi, fax.
Đối với điện thoại di động thì dịch vụ ngoài gọi (thoại) thì các dịch vụ khác ví dụ SMS, nhạc chờ, game, tin nhắn lấy kết quả xổ số, các dịch vụ trên nền Data như GPRS hay 3g…điều được xem là dịch vụ giá trị gia tăng.
Dịch vụ giá trị gia tăng mang ý nghĩa là những giá trị cộng thêm mang đến cho Khách hàng, Khách hàng được hưởng khi sử dụng một dịch vụ/sản phẩm nào đó.
Khách hàng ăn một món ăn ở quán ăn, được miễn phí trà đá, khăn lạnh; giữ xe ô tô, dẵn dắt xe, shopping, được tặng voucher giảm giá, tặng thẻ thành viên, sử dụng sản phẩm, có cơ hội bốc thăm may mắn,..
Cũng là bán ra một sản phẩm, dịch vụ, nhưng chúng ta hoàn toàn tạo ra những giá trị gia tăng cộng thêm để mang lại cho khách hàng sự hứng thú, yêu mến và quay lại sử dụng tiếp. Quan trọng hơn, các giá trị cộng thêm này, đến tay người dùng một cách thuận tiện, nhanh gọn, tin cậy, minh bạch
Dịch vụ VAS còn được hiểu là các dịch vụ được cung cấp cho người dùng trên các mạng di động bởi chính nhà mạng hoặc là các dịch vụ cung cấp đến người dùng thông qua nhà mạng bởi các đơn vị thứ ba.
Dịch vụ giá trị gia tăng VAS mang lại lợi ích hai chiều cho cả nhà mạng và người tiêu dùng. Nhà mạng thu được lợi nhuận cao từ những dịch vụ VAS đồng thời các chủ thuê bao cùng nhận lại những lợi ích đặc biệt do nhà mạng cung cấp.
Thay vì sở hữu một chiếc điện thoại chỉ có chức năng đàm thoại, nhắn tin thì sẽ vô cùng nhàm chán, dịch vụ gia tăng sẽ hô biến chiếc điện thoại đó thành một thiết bị giải trí đúng nghĩa bao gồm nhiều tiện ích từ nhạc, game, kết nối internet… Để dùng được dịch vụ VAS, khách hàng mua bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp của từng nhà mạng với hai hình thức trả phí là một lần duy nhất hoặc trả phí đều hàng tháng tùy sự lựa chọn của mỗi khách hàng và mỗi dịch vụ được quy định khác nhau.
Mỗi một nhà mạng khác nhau sẽ cung cấp cho khách hàng những dịch vụ VAS khác nhau tương ứng với cú pháp riêng biệt. Có thể nói dịch vụ giá trị gia tăng VAS là một dịch vụ vô cùng hữu ích và cần thiết cho các thuê bao di động. Tất cả vì muc đính phục vụ khách hàng trực tiếp, mang lại sự thỏa mãn tối đa khi khách hàng, người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà mạng.