Dịch vụ ứng tiền điện thoại là dịch vụ thông qua tin nhắn cho phép các thuê bao trả trước khi có số dư tài khoản thấp (theo hạn mức quy định cụ thể) nhưng còn thời hạn sử dụng (chưa bị khóa 1 chiều) được hệ thống mời ứng một lượng tiền theo hạn mức khác nhau để tiếp tục sử dụng dịch vụ với mức phí nhất định được thông báo trước.

Nếu thuê bao đồng ý ứng tiền, họ sẽ nhắn tin đăng ký theo cú pháp chuẩn, hệ thống sẽ tự động ứng cho khách hàng một khoản tiền để chúng ta thực hiện các cuộc gọi, nhắn tin đang gián đoạn. Sau khi thuê bao thực hiện nạp tiền vào tài khoản trong lần kế tiếp, hệ thống sẽ tự động trừ lượng tiền gốc thuê bao đã được ứng và một khoản phí tương ứng. Mọi thuê bao di động trả trước và Dcom trả trước đều có thể tham gia đăng ký dịch vụ ứng tiền di động tự động.

Hiện nay, ở Việt Nam có 3 nhà mạng lớn đang cung cấp dịch vụ ứng tiền cho khách hàng theo các phương thức khác nhau là VinaPhone, MobiFone và Viettel.

Đối với nhà mạng VinaPhone, khách hàng được ứng tiền khi thỏa mãn các điều kiện sau:

Khách hàng dùng thuê bao trả trước mạng Vinaphone có thời gian hoạt động tối thiểu 90 ngày kể từ thời điểm kích hoạt; Nạp tiền vào tài khoản ít nhất 1 lần/tháng với số tiền nạp nhỏ nhất là 10.000 đồng trong 2 tháng trước đó; Cước phí thuê bao sử dụng trong 1 tháng gần nhất ít nhất là 15.000 đồng; Nhận được tin nhắn mời ứng tiền từ nhà mạng; Thuê bao đã hoàn trả hết số tiền đã ứng trước đó theo quy định của nhà mạng.

Các hạn mưc ứng tiền mạng Vinaphone dao động từ 5K đến 50K.

Nhà mạng lớn thứ hai ở Việt Nam là MobiFone cũng có những quy định riêng đối với các thuê bao có nhu cầu sử dụng dịch vụ ứng tiền.

Ví dụ như các Thuê bao MobiFone phải là thuê bao trả trước đã hoạt động tối thiểu trên 3 tháng, tại thời điểm ứng tiền, tài khoản thuê bao còn dưới 5,000đ, mức tiêu dùng tài khoản của thuê bao trong tháng gần nhất tối thiểu là 15,000đ, thuê bao phải đang hoạt động 2 chiều tại thời điểm ứng tiền.

Đối với hạn mức ứng tiền của nhà mạng này, tùy thuộc vào số tiền tiêu dùng của khách hàng trong tháng gần nhất mà nhà mạng MobiFone sẽ cho khách hàng ứng tiền với các mức giá trị khác nhau trong khoảng từ 5,000 – 200,000 đồng/ lần ứng. Số tiền ứng sẽ được nêu cụ thể trong tin nhắn mà tổng đài MobiFone gửi đến cho khách hàng.

Trong mỗi lân ứng tiền, khách hàng phải thanh toán khoản phí là 10% – 30% số tiền được ứng. Số tiền ứng sẽ được cộng vào tài khoản chính của thuê bao và sử dụng cho cả nội mạng và ngoại mạng. Khách hàng có thể sử dụng tiền ứng để trải nghiệm tất cả các dịch vụ của nhà mạng và thực hiện đăng ký 3G MobiFone cho điện thoại của mình. Sau khi ứng tiền thành công, số tiền ứng + phí dịch vụ sẽ được trừ trong lần nạp thẻ tiếp theo của khách hàng.

Nhà mạng đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam là Viettel cũng đưa ra các điều kiện cụ thể về dịch vụ tiện ích này như sau: Thuê bao Viettel đang hoạt động 2 chiều kích hoạt từ 90 ngày trở lên; Số tiền trong tài khoản chính phải dưới 3000đ; Thuê bao chỉ được ứng tiền tối đa 1 lần với mỗi lần nạp thẻ. Nếu muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ thì phải thanh toán hết số tiền mà thuê bao ứng trước đó. Hệ thống sẽ tự động trừ số tiền này vào tài khoản chính sau khi nạp thẻ của lần tiếp theo. Cước dịch vụ là 10% số tiền ứng cho mỗi lần ứng thành công và cũng được trừ vào tài khoản chính sau khi nạp thẻ.

Người dùng của mạng Viettel vừa có thể ứng tiền qua hình thức thực hiện thao tác trên bàn phím theo cú pháp được hướng dẫn hoặc ứng tiền với hình thức đăng ký dịch vụ bằng cách soạn cú pháp SMS để đăng ký. Hệ thống sẽ dựa vào nhu cầu sử dụng và xem xét để khách hàng có thể ứng tiền với các giá trị khác nhau, gồm 5k, 10k, 15k, 20k, 25k, 30k, 35k, 40k, 45k, 50k.

Có thể nói, dịch vụ ứng tiền điện thoại đã đem lại lợi ích cho khách hàng, giúp khách hàng tránh được trường hợp bị gián đoạn khi đang sử dụng các dịch vụ của nhà mạng. Dịch vụ ứng tiền cũng đem lại nguồn doanh thu không nhỏ cho các nhà mạng. Do vậy, các nhà mạng lớn luôn tập trung 1 phần nguồn lực để nâng cao chất lượng cung cấp cho dịch vụ này.