Platform là thuật ngữ lập trình chỉ nền tảng kết nối tạo ra môi trường mà trong đó các phần mềm được thực thi. Platform là nền tảng bắt buộc phải có của mọi quy trình phát triển phần mềm. Theo đó, mỗi platform sẽ có những chức năng hỗ trợ khác nhau. Kèm với đó là các hạn chế còn tồn tại. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ các quá trình phát triển bằng cách cung cấp một hoặc một vài chức năng cơ bản cấp thấp
Platform chính là một hệ điều hành, cũng có thể hiểu là kiến trúc máy tính. Đó là sự kết hợp của hệ điều hành và kiến trúc máy tính. Platform khi kết hợp với software tạo nên một kiến trúc máy tính hoạt động. Những người tiếp xúc, sử dụng nó hàng ngày cho công việc của mình chính là các lập trình viên thực hiện công việc viết phần mềm ứng dụng nào đó dựa trên đặc điểm của một Platform đặc biệt. Nền tảng đó có thể là phần cứng, hệ điều hành, máy ảo hoạt động trên Platform (nền tảng) đó.
Mô hình platform phát triển vượt trội và mạnh mẽ nhờ các ưu điểm của nó. Ưu điểm chính của platform là cung cấp các giải pháp về sự tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng. Mô hình này có những ưu điểm nổi bật là: Khả năng kết hợp các tệp khách hàng và nhà cung cấp; Hỗ trợ xúc tiến hàng tồn kho; Khả năng phát triển quy mô lớn; Khả năng quản trị sự phức tạp của thị trường. Tuy nhiên, mô hình platform cũng không thật sự hoàn hảo. Theo đó, các điểm sáng của mô hình kinh doanh truyền thống cũng chính là nhược điểm của platform. Chẳng hạn: platform không phù hợp để phục vụ các nhóm người tiêu dùng cụ thể vì khả năng quản lý chuỗi giá trị kém. Ngoài ra, chúng cũng không thể quản trị trải nghiệm khách hàng đầu cuối một cách hiệu quả, chi tiết và chuyên nghiệp như các mô hình kinh doanh truyền thống.
Trong các mô hình kinh doanh hiện nay, Platform hơi khác với mô hình kinh doanh truyền thống. Platform có thể là một nền tảng kết nối cho phép người mua liên hệ với người bán để giao dịch trực tiếp. Tuy nhiên, Platform lại không định giá cho hàng hóa. Nó chỉ là công cụ trung gian và hàng hóa được định giá bởi người mua lẫn người bán thực tế. Trong khi đó, ở mô hình bán lẻ, sản xuất, họ sẽ cung cấp, phân phối hàng qua mạng lưới cửa hàng, sites và dịch vụ giao hàng. Họ sở hữu và quản lý các mối quan hệ với khách hàng. Từ giá cả và vị trí của các sản phẩm được bán đến dự trữ sản phẩm, trả lương cho nhân viên… Nhưng mô hình này lại không kết nối các cộng đồng khác nhau để giao dịch. Còn lại là mô hình sản xuất, họ mua nguyên liệu, sản xuất sản phẩm. Họ phân phối chúng thông qua các nhà bán lẻ, phân phối.
Có thể thấy, hiện nay có rất nhiều mô hình Platform khác nhau. Các nền tảng của mô hình Platform bao gồm Phần cứng Platform (Hardware Platform) và phần mềm.
Mỗi thiết bị như laptop, máy tính,… không thể thiếu phần cứng bên trong mới hoạt động bình thường được. Phần cứng Platform chính là phần cứng nói chung trong các thiết bị công nghệ. Đó được biết tới với tên gọi nền tảng phần cứng, là kiến trúc của bộ vi xử lý hay kiến trúc máy tính
Phần mềm Platform đa dạng hơn. Có nhiều nền tảng phầm mềm phổ biến như: Nền tảng MS-DOS (x86), DR-DOS (x86), FreeDOS (x86)….; Microsoft Windows (x86, x64); Linux (x86, x64, PowerPC); Mac OS X (PowerPC, x86); OS/2, eComStation; AmigaOS (m68k), AROS (x86, PowerPC.
Bất kỳ hệ điều hành nào cũng được coi là nền tảng phần mềm, hay một môi trường lập trình cũng là nền tảng phần mềm. Tuy nhiên, trong thực tế nền tảng phần mềm sẽ kết hợp cả hai yếu tố trên.
Ngoài mô hình trên, Platform cũng có các mô hình như:
Cloud Computing cung cấp cho các doanh nghiệp một giải pháp thay thế để xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ. Hiện nay, dịch vụ điện toán đám mây là một thị trường đang phát triển một cách hết sức nhanh chóng. Các công nghệ hiện đại mà nó phục vụ cho người dùng là: phân tích dữ liệu lớn, IoT, trí tuệ nhân tạo và lưu trữ ứng dụng web, di động nhờ vào các dịch vụ thuê Cloud Hosting hay thuê Cloud Server.
Social là nền tảng xã hội, cho phép triển khai, phát triền và quản lý mọi dịch vụ truyền thông xã hội. Nó cung cấp cho khách hàng của mình khả năng tạo các trang website. Ngoài ra còn có dịch vụ truyền thông xã hội với chức năng mạng xã hội hoàn chỉnh. Nó cho phép các kết nối cộng đồng, chia sẻ nội dung, thêm bạn bè. Ngoài ra cũng thiết lập kiểm soát quyền riêng tư và các tính năng mạng truyền thông xã hội khác.
Business Service là 1 mô hình nổi bật về hoạt động kinh doanh dịch vụ cho phép một đơn vị kinh doanh vận hành trực tuyến. Bằng cách kết nối khách hàng và nhân viên của mình trên nền tảng platform – thường là một app di động.
Tương tự mạng xã hội, Digital Marketing cũng là một platform mà nhiều doanh nghiệp đang sử dụng. Platform này là nền tảng kỹ thuật số với những hoạt động thường xuyên không ngừng nghỉ, cho phép thương hiệu chạy một chương trình cụ thể như quảng cáo website, banner, ứng dụng hoặc một video quảng cáo ngắn.
Customer Data Platform cho cho phép tổng hợp dữ liệu, so sánh hồ sơ khách hàng để tìm ra sự tương đồng giữa các đối tượng. Đây là một điểm rất quan trọng để thông báo đến chính xác người dùng các chiến dịch bán hàng, tiếp thị và quảng cáo phù hợp trong tương lai. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu này để tạo ra một cộng đồng các đối tượng giống nhau trên các nền tảng như Quảng cáo Facebook.
Ngoài ra, các mô hình khác như Blockchain cung cấp cho người dùng những công cụ cần thiết và thư viện mẫu để phát triển ứng dụng mục tiêu; AI- Nền tảng trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc sử dụng máy móc để thay thế con người thực hiện các nhiệm vụ cụ thể hay IoT Platform là một giải pháp có thể giảm bớt sự phức tạp khi triển khai và kết nối tất cả các thành phần vừa đóng vai trò như một trung tâm quan sát cho phép con người hình dung toàn bộ mạng.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bán lẻ có đủ nguồn lực đã bắt đầu chú tâm hơn vào các nền tảng kỹ thuật số để phát huy sức mạnh cạnh tranh hiện có của mình.