Khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) đã bắt đầu từ thế kỷ XX với sự ra đời của sóng radio. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, các phương tiện truyền dẫn, thiết bị công nghệ cao trong y học, việc khám chữa bệnh, tư vấn phẫu thuật đã được thực hiện ở 1 trình độ kỹ thuật cao mới. Telehealth giúp kết nối các y bác sỹ tại các đơn vị y tế khác nhau bằng ứng dụng công nghệ hiện đại, qua đó, các bác sỹ có thế cùng nhau hội chẩn, đưa ý kiến và đưa ra giải pháp tốt nhất cho bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
TeleHealth là một xu hướng mới trên thế giới trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe tích hợp thân thiện với công nghệ thông tin. Bệnh nhân được TeleHealth theo dõi hằng ngày các chỉ số đo mà không cần thường xuyên đến phòng khám của bác sĩ. Các chỉ số đo sức khỏe của mỗi cá nhân sẽ được tự động gửi qua Internet đến tổng đài dịch vụ TeleHealth, nơi mà bác sĩ xem xét theo dõi sức khỏe cho bạn.
Dịch vụ này không những tiết kiệm chi phí, mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân khi được chăm sóc bởi những bác sĩ chuyên môn giỏi dù đang sống bất kỳ nơi đâu.
Đối với các nước phát triển trên thế giới, Chương trình Khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) đã được phổ biến từ rất lâu, nhưng tại Việt Nam, công nghệ này mới chỉ được ứng dụng trong thời gian gần đây. Được phát triển công nghệ bởi công ty Công nghệ Viễn thông Viettel, Khám bệnh Telehealth đã dần được áp dụng cho nhiều bệnh viện trong cả nước, các y bác sỹ và người bệnh cũng đã nhận được nhiều lợi ích từ nó. Phát triển telehealth tại Việt Nam là sứ mệnh trong tương lai của ngành y học, là sự đột phá mới trong thời đại công nghệ 4.0.
Thực tế ở Việt Nam, việc mang dịch vụ y tế cơ bản tới toàn bộ người dân cũng đang gặp phải nhiều khó khăn. Ba trong số những trở ngại lớn khi tiếp cận dịch vụ y tế của người dân chính là: vị trí địa lý, tài chính eo hẹp và cuối cùng là tâm lý ngại đi khám bệnh. Do vậy, Telehealth đã mang lại những lợi ích như:
Giúp người dân tiết kiệm thời gian: Họ sẽ được khám bệnh rất nhanh chóng mà không cần phải đến bệnh viện phòng khám. Không phải xếp hàng, chờ đợi để được khám chữa bệnh. Nếu trước đây, để có thể truyền 1 cuộc phẫu thuật, hệ thống truyền dẫn thông tin phải mất 2 tuần để setup. Hơn 100 kỹ thuật viên công nghệ thông tin phải trực toàn bộ đường dây hữu tuyến để đảm bảo hệ thống thông suốt để hoạt động. Ngày nay, tất cả đã được tự động hoá, băng thông rất lớn. Kỹ thuật 3D đòi hỏi băng thông rất lớn, kỹ thuật cao mà chúng ta vẫn có thể làm được.
Việc khám bệnh cũng trở nên thuận tiện vì dù ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời điểm nào 24h/ngày và 365 ngày/năm, người dân đều có thể nhận được tư vấn về sức khỏe và y tế ngay lập tức khi cần thiết.
Ngoài ra, Telehealthcare rẻ hơn rất nhiều so với chi phí khám chữa bệnh thông thường vì với việc được kết nối trực tiếp với các chuyên gia từ cách bệnh viện lớn từ 1 địa điểm, người dân sẽ không mất chi phí đi lại, vận chuyển chưa kể những chi phí khác: lưu trú, viện phí, sinh hoạt,…Mặt khác, chi phí khám bệnh cho người bệnh tại Phòng khám cũng không có bất kì chênh lệch nào so với khám bệnh thông thường, áp dụng thanh toán BHYT như khi khám bệnh thông thường. Cách thức sử dụng dễ dàng; chỉ cần 1 cuộc điện thoại là được đáp ứng dịch vụ tư vấn y tế.
Phát triển hệ thống telehealth của Việt Nam là sự kết hợp của các can thiệp công nghệ trong ngành y tế, sử dụng các thiết bị y tế hiện đại chuyên dụng để phục vụ quá trình kiểm tra y tế không giải thích được, bên cạnh các giải pháp chăm sóc telehealth, telemForine, đã đầu tư vào thiết bị hiện đại phòng khám liên minh để tham gia, bình luận và rút kinh nghiệm. Dịch vụ này được sự tư vấn của các giáo sư, bác sỹ đầu ngành đã và đang công tác tại các bệnh viện, phòng khám hàng đầu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên toàn quốc.
Tại Việt Nam, nhiều đơn vị và các công ty, tổ chức đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm phần mềm, ứng dụng công nghệ với mục đích mang dịch vụ y tế đến với cộng đồng. Teledoc là một trong số ít những ứng dụng đang thực hiện sứ mệnh khó khăn này.
Giờ đây, thay vì việc phải đến tận nơi xếp hàng chờ khám mỗi lần có nhu cầu, người sử dụng chỉ cần tải và cài đặt ứng dụng Teledoc, sau một vài thao tác trên thiết bị di động, người sử dụng đã có thể đặt ngay một cuộc hẹn video call với bác sĩ chuyên khoa hoặc được xét nghiệm và giao thuốc tại nhà qua các đơn vị hợp tác của Teledoc dù đang ở nhà hay bất cứ nơi đâu.
Có thể thấy, là một trong những đơn vị tiên phong cho mô hình “khám bệnh trực tuyến” – Teledoc hứa hẹn sẽ là cầu nối giúp việc tiếp cận dịch vụ y tế trở nên dễ dàng hơn với mọi người dân Việt Nam. Trong tương lai, những ứng dụng như Teledoc chắc chắn sẽ trở thành một phần không thể thiếu, là bước tiền đề cho sự phát triển của ngành dịch vụ y tế thời kì công nghệ 4.0.